Viêm niêm mạc hang vị dạ dày là tình trạng bị viêm nhiễm ở hang vị khiến cho dạ dày bị tổn thương một cách nghiêm trọng do nhiều yếu tố gây ra khiến người bệnh có cảm giác đau âm ỉ hoặc đau đến dữ dội ở vùng thượng vị. Tìm hiểu các phương pháp phòng ngừa viêm niêm mạc hang vị dạ dày dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách điều trị căn bệnh này.

Dạ dày là một phần của ống tiêu hóa. Đặc điểm của dạ dày là phình to nhất, là nơi chứa thức ăn đi vào và thực hiện các bước co bóp, nghiền, đảo trộn thức ăn với dịch vị tiêu hóa. Hang vị nằm trên thân ngang tính từ môn vị lên tới phần bờ cong nhỏ của dạ dày.

Dạ dày là một phần của ống tiêu hóa – là nơi chứa thức ăn đi vào và thực hiện các bước co bóp, nghiền, đảo trộn thức ăn với dịch vị tiêu hóa


Thông thường, dạ dày được chia ra nhiều phần khác nhau và chúng đều có thể bị tấn công và gây viêm nhiễm tại những nơi có nguy cơ bị gây hại cao nhất chính là ở hang vị. Do cấu tạo của lớp niêm mạc hang vị khá mỏng nên nhiều lúc không đủ sức chống lại vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác. Bên cạnh đó, vị trí này có nồng độ axit thấp hơn hẳn các phần khác của dạ dày vì vậy hang vị hầu như trở thành nơi bị vi khuẩn xâm phạm đầu tiên. Trong trường hợp bị vi khuẩn tấn công, hang vị dạ dày dễ bị nhiễm trùng và có thể gây loét, chảy máu.
Do vậy, nếu xuất hiện các dấu hiệu đau ở vùng thượng vị kèm chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu bạn nên đến ngay các bệnh viện gần nhất để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp phòng ngừa viêm niêm mạc hang vị dạ dày tốt nhất cho bạn.

Sự nguy hiểm của bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Viêm niêm mạc hang vị dạ dày nếu không được chữa trị kịp thời hay trị bệnh không tận gốc sẽ dẫn đến bệnh phát triển phức tạp hơn. Thậm chí có nhiều biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến chết người.
Bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày có thể lây lan viêm nhiễm từ viêm hang vị những phần khác như phình vị, thân vị cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hoạt động của dạ dày.

Bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cần phải đưa ra các phương pháp phòng ngừa viêm niêm mạc hang vị dạ dày phù hợp


Viêm lâu dần sẽ trở thành loét – hậu quả thường thấy khi dạ dày bị viêm. Tình trạng loét không không chỉ gây đau đớn mà còn dẫn đến mất máu, thiếu máu, trong trường hợp bị chảy máu quá nhiều thậm chí dẫn đến tử vong.
Biến chứng của viêm niêm mạc hang vị dạ dày: chảy máu ở môn vị, đóng sẹo gây hẹp môn vị, trường hợp viêm nặng sẽ dẫn đến thủng dạ dày và hình thành khối u ung thư dạ dày.

Phương pháp phòng ngừa viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Ngưng sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm

Một trong những nguyên nhân gây bệnh là do người bệnh sử dụng thường xuyên các loại thuốc thuộc nhóm NSAIDs hoặc nhóm corticoid thì ngay lập tức ngưng sử dụng. Bởi lẽ các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm giảm đau thuộc 2 nhóm rất có hại cho dạ dày. Nó khiến cho lớp nhầy bảo vệ niêm mạc bị phá hủy dẫn đến tính trạng dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng từ chính acid có trong dịch vị.

Tiêu diệt vi khuẩn HP gây viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Vi khuẩn HP chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Chúng ẩn nấp trong các màng nhầy của dạ dày và tấn công người bệnh khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của người bệnh suy yếu.
Hiện tại, chúng ta có thể tiêu diệt vi khuẩn HP theo phương pháp kháng sinh đồ. Dựa trên phương pháp đó, bác sĩ sẽ sử dụng và phối hợp nhiều loại thuốc kháng sinh với nhau để hình thành nên phác đồ điều trị giúp triệt tiêu vi khuẩn HP có trong dạ dày. Tuy nhiên, phương pháp kháng sinh đồ phải đảm bảo và tuân thủ các yếu tố sau:
– Khả năng kháng thuốc của vi khuẩn HP là rất cao. Chính vì vậy, bệnh nhân phải được kiểm tra trước về độ kháng thuốc thường xuyên để bác sĩ có thể lựa chọn hoặc thay thế các loại thuốc khác phù hợp hơn.
– Thời gian sử dụng và liều lượng sử dụng thuốc phải tuân theo đúng phác đồ điều trị để duy trì khả năng và tốc độ triệt tiêu vi khuẩn một cách phù hợp nhất.
– Kiểm tra thường xuyên khả năng kiểm soát để theo dõi tốc độ phát triển của vi khuẩn HP để từ đó có thể bổ sung, giảm bớt hoặc điều chỉnh lượng thuốc một cách phù hợp theo giai đoạn.
 

Xây dựng một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý cho người bị viêm niêm mạc hang vị dạ dày


Ngoài việc điều trị phòng ngừa bằng việc sử dụng thuốc, người bệnh cần phải chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân. Cần đưa ra danh sách các thực phẩm nên ăn, nên tránh và kiêng ăn dành riêng cho người mắc bệnh.

Chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh

Những món ăn nên gồm có các loại rau, củ, quả giàu vitamin và khoáng chất nên ăn thịt gà, thịt ngan và cá để giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn. Bên cạnh đó người bệnh cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp giảm acid trong dịch vị dạ dày. Các thức ăn chứa nhiều tinh bột như cơm, khoai, cơm, bánh quy, bánh mì… giúp hút bớt một lượng acid trong dạ dày, từ đó góp phần bảo vệ niêm mạc hiệu quả hơn.
Ngoài các món nên ăn, người bị viêm niêm mạc hang vị dạ dày ngưng sử dụng các loại đồ uống chứa cồn như bia, rượu hoặc các thức ăn lên men, thực phẩm có vị chua. Bởi vì những loại thực phẩm này sẽ khiến acid trong dạ dày tăng cao, làm tình trạng viêm loét trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải kiêng các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển bên trong dạ dày

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
024 710 18998
Array ( [SERVER_SOFTWARE] => Apache/2.4.59 [REQUEST_URI] => /phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [TZ] => Asia/Ho_Chi_Minh [REDIRECT_REDIRECT_UNIQUE_ID] => ZjBM2ZLUCxK7gRi9lyw6sAAAAAE [REDIRECT_REDIRECT_SCRIPT_URL] => /phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [REDIRECT_REDIRECT_SCRIPT_URI] => https://oicnanocurcumin.vn/phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [REDIRECT_REDIRECT_HTTPS] => on [REDIRECT_REDIRECT_SSL_TLS_SNI] => oicnanocurcumin.vn [REDIRECT_REDIRECT_STATUS] => 200 [REDIRECT_UNIQUE_ID] => ZjBM2ZLUCxK7gRi9lyw6sAAAAAE [REDIRECT_SCRIPT_URL] => /phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [REDIRECT_SCRIPT_URI] => https://oicnanocurcumin.vn/phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [REDIRECT_HTTPS] => on [REDIRECT_SSL_TLS_SNI] => oicnanocurcumin.vn [REDIRECT_HANDLER] => application/x-httpd-ea-php73 [REDIRECT_STATUS] => 200 [UNIQUE_ID] => ZjBM2ZLUCxK7gRi9lyw6sAAAAAE [SCRIPT_URL] => /phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [SCRIPT_URI] => https://oicnanocurcumin.vn/phuong-phap-phong-ngua-viem-niem-mac-hang-vi-da-day/ [HTTPS] => on [SSL_TLS_SNI] => oicnanocurcumin.vn [HTTP_ACCEPT] => */* [HTTP_USER_AGENT] => Mozilla/5.0 AppleWebKit/537.36 (KHTML, like Gecko; compatible; ClaudeBot/1.0; +claudebot@anthropic.com) [HTTP_REFERER] => https://oicnanocurcumin.vn/?p=1613 [HTTP_HOST] => oicnanocurcumin.vn [HTTP_X_HTTPS] => 1 [PATH] => /usr/local/jdk/bin:/usr/kerberos/sbin:/usr/kerberos/bin:/usr/local/sbin:/usr/local/bin:/sbin:/bin:/usr/sbin:/usr/bin:/usr/X11R6/bin:/usr/local/bin:/usr/X11R6/bin:/root/bin:/opt/bin [SERVER_SIGNATURE] => [SERVER_NAME] => oicnanocurcumin.vn [SERVER_ADDR] => 150.95.109.193 [SERVER_PORT] => 443 [REMOTE_ADDR] => 3.146.105.194 [DOCUMENT_ROOT] => /home/oic/public_html [REQUEST_SCHEME] => https [CONTEXT_PREFIX] => /cgi-sys [CONTEXT_DOCUMENT_ROOT] => /usr/local/cpanel/cgi-sys/ [SERVER_ADMIN] => webmaster@oic.com.vn [SCRIPT_FILENAME] => /home/oic/public_html/index.php [REMOTE_PORT] => 43941 [REDIRECT_URL] => /index.php [GATEWAY_INTERFACE] => CGI/1.1 [SERVER_PROTOCOL] => HTTP/1.1 [REQUEST_METHOD] => GET [QUERY_STRING] => [SCRIPT_NAME] => /index.php [ORIG_SCRIPT_FILENAME] => /usr/local/cpanel/cgi-sys/ea-php73 [ORIG_PATH_INFO] => /index.php [ORIG_PATH_TRANSLATED] => /home/oic/public_html/index.php [ORIG_SCRIPT_NAME] => /cgi-sys/ea-php73 [PHP_SELF] => /index.php [REQUEST_TIME_FLOAT] => 1714441433.6883 [REQUEST_TIME] => 1714441433 [argv] => Array ( ) [argc] => 0 )